
Vì sao nên làm biển báo, dải phân cách bằng vật liệu tổng hợp?
Biển báo, dải phân cách thường được làm bằng vật liệu truyền thống là bê tông, sắt thép… Để làm dải phân cách, những khối bê tông có thể nặng đến 300-400kg; gây khó khăn trong khâu vận chuyển và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những cột biển báo bằng sắt cũng dễ bị gỉ hoặc xước sơn sau mỗi lần va chạm.

Vì vậy, Công ty Linh kiện Composite Thaco đã thay thế vật liệu truyền thống bằng composite. Vật liệu tổng hợp này gồm 2 thành phần chính là chất nền polymer và cốt sợi. Cốt sợi có tác dụng làm tăng độ bền cơ học và hoá học như: khả năng chịu lực, độ giãn nở cao, chịu ma sát – mài mòn tốt…
Dải phân cách làm bằng vật liệu tổng hợp có cấu tạo rỗng; sau khi lắp đặt sẽ được đổ đầy nước hoặc cát vào trong để cố định vị trí. Khi cần vận chuyển, sẽ được tháo nước hoặc cát ra. Vì vậy, tuy nhẹ nhưng với độ đàn hồi và tính chịu trượt cao; dải phân cách làm bằng composite vẫn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; không cứng và dễ vỡ như bê tông.

Ưu điểm vượt trội của biển báo, dải phân cách composite
Vật liệu tổng hợp nhẹ hơn khoảng 1/12 lần so với bê tông; không bị gỉ, chống ăn mòn, thẩm mỹ cao, chịu tác động môi trường tốt. Trong khi biển báo, dải phân cách làm bằng bê tông dễ dàng bị tróc sơn khi va chạm; thì composite vẫn bền đẹp qua năm tháng, giảm được chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Biển báo, dải phân cách làm từ composite còn góp phần thay đổi mỹ quan đường phố; do sản phẩm có độ bóng, mẫu mã và màu sắc đẹp mắt. Nếu áp dụng sản xuất hàng loạt, composite sẽ trở thành vật liệu thay thế hiệu quả trong giao thông đường bộ. Hiện nay ở nước ta, composite đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực; ví dụ như xây nhà vòm, trần toa xe khách, bể chứa thuỷ sản…

Trả lời